Vì sao mình chụp film?

My first Ektar 100

Vì sao mình chụp film? Là thích máy, thích ảnh nên chụp vậy thôi.

Ngày trước mình ko mê ảnh, ko mê máy, mọi thứ ngấm dần khi mình mê thiết kế nhỏ gọn của máy Nex, với mình mọi thứ phải nhỏ gọn và sắc sảo, đó là lý do mình sắm máy Nex, nó nhỏ nhưng rất tốt, như ông bà ta có câu 'nhỏ mà có võ'.

Dòng máy ko gương lật của Sony chính là đỉnh điểm của trào lưu chơi ống kính MF hiện đại, nhờ live view, lại tương thích tất cả ống kính MF hiện có, máy Nex cũng như dòng máy ko gương lật nói chung đem lại sự sống mới cho hệ thống lens MF một thời huy hoàng nay chỉ là vật sưu tầm, thật khó tưởng tượng trước kia người ta bán lens MF vài trăm ngàn 1 ống, giá bây giờ luôn trên dưới 2tr cho 1 lens tốt. Lúc mua máy Nex, mình đã nghĩ ngay sẽ sở hữu 1 lens MF khẩu lớn, mình thích cái mờ ảo đằng sau những đường nét, rất mơ hồ.

SMC Takumar 50 1.4 là lens đầu tiên mình có, cũng là lens vừa ý mình nhất đến lúc này, độ nét tốt, bokeh mềm dịu mắt, ngoại hình rất nhỏ gọn, sau này mình chia tay em nó để tìm hiểu những lens khác nhưng nếu có cơ hội, chắc chắn mình sẽ chọn Tak 50 1.4 một lần nữa. So với ống kính thì máy film là chuyện ngoài sức mình tưởng tượng. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ chụp film, chưa bao giờ có một chút ấn tượng gì về máy film (dù cuộn film đầu tiên mình là hơn 10 năm trước), bạn Nguyễn Ngọc Hoài Thương là người gợi ý mình vào con đường nghiện ngập này, cùng với một vài người chụp ảnh mình thích.

Với máy film, phải nói đó là những cỗ máy quá tốt, sau ngần ấy năm, chúng vẫn chạy tốt, sau ngần ấy năm, mục đích sử dụng vẫn ko hề thay đổi, có chăng, số lưng của chúng sẽ ít dần theo năm tháng..Máy của mình, giống nhiều bạn trẻ chụp máy film thời nay, là máy Pentax, thật trùng hợp vì Takumar và Pentax đều do Ashahi sản xuất, vẫn chất lượng tuyệt vời ấy.

Chụp máy film, điều quan trọng nhất vẫn là...phải có một cuộn film. Khác với ảnh số khi mọi thông số bạn chỉnh được ngay trên máy, ảnh về hậu kỳ được. Với máy film mọi thứ đơn giản hơn nhiều, chọn máy tốt, ống kính tốt và một cuộn film yêu thích là đủ (tất nhiên phải tráng scan ở lab uy tín nhé). Mỗi loại film cho ra một kiểu ảnh đặc trưng, người ta chọn film để chụp tùy vào sở thích, tùy vào tâm trạng và điều muốn nói qua những bức ảnh. Mình chưa chụp đủ nhiều để đánh giá từng loại, nhưng bản chất thích màu đậm khiến mình có cảm tình với Ektar, hy vọng, cuộn Ektar đu tiên sẽ đáng nhớ..