Sài Gòn hơn 2 tuần giãn cách xã hội

Mình chỉ là người đứng ngoài quan sát Sài Gòn qua báo đài cùng bạn bè thân tín. Chuyện ăn uống có khá hơn trong vòng bạn bè mình vì ai cũng kịp trữ lương thực, nhưng không biết người nghèo thì thế nào. Thành phố tăng cường hạn chế đi lại sau 18h, biện pháp này sẽ có hiệu quả hạn chế nguồn lây, nhưng khó khăn ở chỗ làm sao có đủ đồ ăn thức uống cầm cự trong thời gian dài, làm sao tái sản xuất. Những người nghèo chịu ảnh hưởng nặng nhất, ai còn việc làm sẽ vẫn ổn thôi miễn sao còn mua được đồ ăn, còn chưa nhiễm COVID.

Cách đây hơn 2 tuần, báo VnExpress đưa tin thành phố chuẩn bị 50k giường bệnh (archived), bây giờ thành phố có khoảng 67k, mọi người đang trong khoảng lặng trước bão.

Tiêm vaccine là cách duy nhất hạn chế số người nhiễm bệnh cũng như có thêm người tham gia vào cách hoạt động cứu trợ, sản xuất, vận chuyển. Sài Gòn đã chích vaccine đợt 4 khoảng 1 triệu người, đợt 5 dự kiến hơn 900k người trong vòng 2 tuần. Nhưng chạy đua với COVID cũng như chạy đua với lửa, thời gian càng kéo dài càng khổ.

Mình đoán khoảng tháng 9, 10 thì tình hình Sài Gòn tạm ổn, nếu không vì tiêm đủ vaccine thì cũng vì ai có thể lây cũng đã lây hết rồi. Những ngày sắp tới chỉ mong số liệu vaccine khả quan hơn.

Ở chỗ mình mọi người vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Trời vẫn đẹp.

A small field near Saigon